ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี ปลากัดเพชรบุรี

Friday, December 28, 2012

วิธีทำปลากัดคราวน์เทลยักษ์



พ่อพันธุ์ คัดเลือกพ่อพันธุ์ที่เป็นปลากัดหม้อยักษ์โดยเลือกพ่อพันธุ์ที่มีขนาดตั้งแต่ 3 นิ้วขึ้นไป (วัดตั้งแต่หัวถึงโคนหาง) ข้อสำคัญพ่อพันธุ์ต้องอายุไม่เกิน 6 เดือน เพราะช่วงอายุดังกล่าวถือเป็นช่วงวัยฉกรรจ์ ทำผลผลิตได้ดีนักแล ในเรื่องของสีสันขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ทำ

แม่พันธุ์ เลือกตัวเมียที่เป็นคราวเทลชนิดที่มีหนามสวย ๆ และต้องตัวใหญ่มีความสมบูรณ์ เป็นตัวที่ใหญ่กว่าตัวอื่น ๆ ในครอกเดียวกันได้ยิ่งดี และควรมีอายุไม่เกิน 5 เดือน 

     เมื่อได้พ่อแม่พันธุ์แล้วทำการผสมพันธุ์กันได้เลย ซึ่งจะได้ลูกปลาในรุ่นที่ 1 เลือกเอาเฉพาะหัวปลาที่โตเร็วแยกออกมาขุนเลี้ยงต่างหาก โดยเริ่มทำการคัดแยกเมื่อลูกปลาอายุได้ประมาณ 1 เดือน จะทำให้ได้ลูกปลาที่โตเร็วประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ เลี้ยงลูกปลาที่คัดแยกแล้วในรุ่นที่ 1 จนเห็นฟอร์มปลา เพื่อจะนำมาคัดเป็นพ่อแม่พันธุ์ในรุ่นต่อไป ทำไปเรื่อย ๆ อย่าท้อเด็ดขาด ที่สำคัญส่วนที่เหลือจากการคัดให้ตัดใจปล่อยทำบุญทำทานไปเสียอย่าเสียดาย ทำการคัดแยก และผสมกันไปอย่างต่อเนื่องสัก 4 รุ่น ก็จะได้ปลากัดคราวเทลยักษ์ฟอร์มสวย ๆ อย่างที่กล่าว ข้อสำคัญของคราวเทลยักษ์นั้นอยู่ที่หนาม ๆ ปลาต้องสวย การแตกของหนามต้องเป็นระเบียบสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ที่คิดทำคราวเทลยักษ์ ขอให้มีความสุขกับการพัฒนาสายพันธุ์ปลากัดกันนะครับ